Trang thông tin điện tử - Cơ quan chủ quản: Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng
Tìm kiếm nâng cao
  • Trả lời bạn đọc

    Ngày 14/6/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 31/BXD-KTXD gửi Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hùng Linh hướng dẫn về việc áp dụng định mức xây dựng.

    Trả lời
    - - 26/06/2019

    Theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng “Chủ đầu tư sử dụng, vận dụng, tham khảo hệ thống định mức dự toán xây dựng có cùng công nghệ và điều kiện áp dụng đã được công bố hoặc vận dụng định mức dự toán có cùng điều kiện công nghệ và điều kiện áp dụng ở các công trình đã và đang thực hiện làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Đối với các công việc xây dựng đã có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng được công bố nhưng chưa phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công cụ thể của công trình hoặc chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng được công bố thì chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh và bổ sung định mức dự toán xây dựng theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 19 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP làm cơ sở để tính chi phí đầu tư xây dựng công trình”.

    Đối với các câu hỏi trong văn bản số 15/CV ngày 13/5/2019 của Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hùng Linh các công tác đào bạt mái taluy đê, mái kè; công tác sản xuất, lắp dựng ván khuôn, cốt thép, đổ bê tông dầm khung mái kè cần căn cứ yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công cụ thể của công trình để vận dụng định mức đã công bố cho phù hợp.

    Vừa qua, Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 05/2019/CV-CT ngày 04/05/2019 của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Vạn Tường đề nghị hướng dẫn xác định chi phí tư vấn khảo sát bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

    Trả lời
    - - 26/06/2019

    Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng đã có công văn 1423/BXD-KTXD ngày 19/6/2019 trả lời như sau:

    Theo nội dung văn bản số 05/2019/CV-CT, gói thầu tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoàn thành, được nghiệm thu, kết quả tư vấn đã được sử dụng để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, khi cấp quyết định đầu tư điều chỉnh dự án thì toàn bộ chi phí khảo sát đã thực hiện được tính vào tổng mức đầu tư điều chỉnh và phù hợp với dự án đã được điều chỉnh.

    Bộ Xây dựng lưu ý, việc điều chỉnh dự án phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về các trường hợp được điều chỉnh dự án, quy trình điều chỉnh dự án.

    Theo CTTĐT Bộ Xây dựng

    Bà Bùi Vân Anh (Hà Nội) hỏi, gói thầu xây lắp, sửa chữa có giá trị dưới 1 tỷ đồng, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn thì có cần đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả trên trang đấu thầu quốc gia hoặc Báo đấu thầu không? Dựa vào văn bản nào?

    Trả lời
    - - 30/05/2019

    Ảnh minh họa

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

    Điểm a và Điểm đ, Khoản 1, Điều 8 Luật Đấu thầu quy định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo đấu thầu.

    Theo đó, đối với gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn thì kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này phải được đăng tải theo quy định nêu trên.

    Theo Baochinhphu.vn

    Một trong các điều kiện để thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu quy định tại các điểm b, c, d, đ và e, Khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu là phải có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.

    Ảnh minh họa

    Cơ quan bà Phạm Mộng Điệp nhận được gói thầu tư vấn quản lý dự án. Trong khi chuẩn bị dự án, chủ đầu tư đã căn cứ chủ trương đầu tư năm 2017 để chỉ định thầu và ký hợp đồng giá trị 100 triệu đồng với cơ quan bà.

    Đến năm 2018, UBND tỉnh phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu lại có gói thầu tư vấn quản lý dự án giá trị 50 triệu đồng.

    Bà Điệp hỏi, có phải phê duyệt chỉ định thầu và hợp đồng gói thầu tư vấn quản lý dự án thêm lần nữa theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu không?

    Trả lời
    - - 22/05/2019

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

    Điểm b, Khoản 2, Điều 22 Luật Đấu thầu quy định một trong các điều kiện để thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu quy định tại các Điểm b, c, d, đ và e; Khoản 1 Điều này là phải có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.

    Theo đó, trước khi chỉ định thầu, ký hợp đồng phải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

    Theo Baochinhphu.vn

    Việc nhà thầu chào đơn giá khác nhau cho cùng một công việc ở các hạng mục khác nhau không được coi là chào hai giá dự thầu và không phải là lý do để loại bỏ hồ sơ dự thầu.

    Ông Trần Minh Quân (Hà Tĩnh) tham gia công tác lựa chọn nhà thầu mua sắm vật tư dùng thay thế phục vụ sản xuất kinh doanh của nhà máy, nguồn vốn sản xuất kinh doanh năm 2018. Gói thầu mua sắm vật tư dùng để thay thế cho thiết bị nhà máy phát sinh tình huống như sau:

    Gói thầu A có giá gói thầu là 7,2 tỷ đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, phương pháp đánh giá về giá: Giá đánh giá. Trong đó có vật tư X thuộc về 2 hệ thống khác nhau là hệ thống Y và hệ thống Z (theo danh mục chi tiết của gói thầu).

    Tại thời điểm đóng thầu có 5 nhà thầu tham dự; có 3 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật (nhà thầu số 1, nhà thầu số 2, nhà thầu số 3) và 2 nhà thầu bị loại từ bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm. Giá dự thầu ghi tại đơn dự thầu của các nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật như sau:

    Nhà thầu số 1 là 5,8 tỷ đồng;

    Nhà thầu số 2 là 5,95 tỷ đồng;

    Nhà thầu số 3 là 6,4 tỷ đồng.

    Chuyển bước đánh giá về tài chính thì các thành viên tổ chuyên gia xét thầu phát hiện:

    Nhà thầu số 1 chào vật tư X có đơn giá cho hệ thống Y là 1.750.000 đồng; hệ thống Z là 1.620.000 đồng.

    Nhà thầu số 2 chào vật tư X có đơn giá cho hệ thống Y là 1.815.000 đồng; hệ thống Z là 1.586.000 đồng.

    Nhà thầu số 3 chào đồng nhất đơn giá trên hai hệ thống cho vật tư X là 1.850.000 đồng.

    Tổ chuyên gia xét thầu có 5 thành viên, đưa ra các ý kiến xử lý tình huống giải quyết như sau:

    - Ý kiến thứ nhất: Loại nhà thầu số 1 và nhà thầu số 2 do chào hai giá gây bất lợi cho bên mời thầu, kiến nghị nhà thầu trúng thầu là nhà thầu số 3.

    - Ý kiến thứ hai: Làm rõ đơn giá chào thầu đối với nhà thầu số 1 và nhà thầu số 2, yêu cầu giải thích vì sao lại có sự chênh lệch đơn giá dự thầu. Nếu giải thích hợp lý thì chấp thuận, không hợp lý thì loại. Sau khi có văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu thì mới tiến hành kiến nghị xếp hạng các nhà thầu.

    - Ý kiến thứ 3: Tiến hành kiến nghị xếp hạng nhà thầu và mời nhà thầu xếp hạng thứ nhất (nhà thầu số 1) vào thương thảo hợp đồng. Trong quá trình thương thảo thì yêu cầu nhà thầu điều chỉnh đơn giá vật tư X về giá thấp nhất là 1.620.000 đồng cho hệ thống Y.

    Với các ý kiến xử lý tình huống của các thành viên tổ chuyên gia xét thầu như trên, ông Quân đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn cách xử lý tình huống bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng cho các nhà thầu và không gây thiệt hại cho bên mời thầu.

    Trả lời
    - - 20/05/2019

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

    Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

    Đối với câu hỏi của ông Quân, việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chuyên gia (Điều 75 và Điều 76 Luật Đấu thầu).

    Việc nhà thầu chào đơn giá khác nhau cho cùng 1 công việc ở các hạng mục khác nhau không được coi là chào 2 giá dự thầu và không phải là lý do để loại bỏ hồ sơ dự thầu. Nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất được xếp hạng thứ nhất và mời vào thương thảo hợp đồng theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 43 Luật Đấu thầu.

    Theo Baochinhphu.vn

    Bản vẽ thiết kế xây dựng sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số thực hiện căn cứ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, nhà thầu thi công.

    Ảnh minh họa

    Theo phản ánh của Trung tâm Phát triển công nghệ hóa học (Hà Nội), Khoản 2, Điều 21 Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng có quy định về quy cách hồ sơ thiết kế xây dựng công trình như sau:

    “2. Bản vẽ thiết kế phải có kích cỡ, tỷ lệ, khung tên được thể hiện theo các tiêu chuẩn áp dụng trong hoạt động xây dựng. Trong khung tên từng bản vẽ phải có tên, chữ ký của người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế, chủ nhiệm thiết kế, người đại diện theo pháp luật của nhà thầu thiết kế và dấu của nhà thầu thiết kế xây dựng công trình trong trường hợp nhà thầu thiết kế là tổ chức”.

    Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Trung tâm Phát triển công nghệ hóa học hỏi, chữ ký điện tử hay chữ ký số có được phép sử dụng trong bản vẽ thiết kế xây dựng hay không?

    Trường hợp với đơn vị thiết kế nước ngoài khi thực hiện dự án tại Việt Nam, hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để thẩm định thiết kế có được phép sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số trên bản vẽ hay không (hồ sơ nộp kèm là các văn bản chứng minh chữ ký số, chữ ký điện tử của cá nhân đó đã được đăng ký hợp pháp)?

    Trả lời
    - - 29/03/2019

    Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

    Hiện Luật Xây dựng 2014 và các văn bản pháp luật về xây dựng liên quan không có quy định về việc sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số trên hồ sơ, bản vẽ thiết kế xây dựng.

    Việc sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số trong giao dịch điện tử được quy định tại Luật Giao dịch điện tử 2005, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

    Ngoài ra, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn chỉnh các căn cứ pháp lý, các văn bản quy phạm pháp luật về lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu điện tử.

    Theo đó, bản vẽ thiết kế xây dựng sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số thực hiện căn cứ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, nhà thầu thi công…

    Các thủ tục hành chính thẩm định dự án, thẩm định thiết kế xây dựng của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền không phải là giao dịch điện tử. Vì vậy, việc sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số trên các hồ sơ, bản vẽ thiết kế xây dựng trình thẩm định được khuyến khích sử dụng; tuy nhiên, chủ đầu tư cần gửi đồng thời hồ sơ văn bản giấy và hồ sơ văn bản điện tử (để lưu trữ và đối chiếu nếu cần) trong khi chờ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan hoàn thiện.

    Theo Chinhphu.vn

    Việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án và quy mô gói thầu hợp lý.

    Ảnh minh họa

    Câu hỏi: Đơn vị ông Võ Huỳnh Doanh (Phú Yên) chuẩn bị đấu thầu rộng rãi gói thầu thi công tuyến đường làm mặt đường bằng bê tông xi măng. Tuy nhiên do địa hình vùng núi, vào mùa mưa các tuyến đường vào công trình bị chia cắt. Để giải ngân vốn trong năm 2018, đơn vị ông Doanh dự kiến chia tách gói thầu này.

    Ông Doanh hỏi, trường hợp nêu trên, ông có thể tách gói thầu thành hai gói thầu chào hàng cạnh tranh có được không? Hoặc tách gói thầu thành hai gói thầu trong đó 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh và 1 gói thầu đấu thầu rộng rãi?

    Trả lời
    - - 13/03/2019

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

    Khoản 3, Điều 33 và Điểm k, Khoản 6, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án và quy mô gói thầu hợp lý.

    Một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là chia dự án các gói thầu trái với quy định của Luật này nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

    Đối với vấn đề của ông Doanh, việc phân chia gói thầu phải tuân thủ quy định nêu trên.

    Theo Chinhphu.vn

    Gửi ý kiến đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Đồng Nai đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn trường hợp mua bán nhà ở đối với tổ chức nước ngoài.

    Trả lời
    - - 28/02/2019

    Ảnh minh họa

    Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

    Theo quy định tại Khoản 1, Điều 159 củaLuật Nhà ở2014 thì tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

    (1) Tổ chức nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;

    (2) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

    Các tổ chức nước ngoài nêu trên được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức:

    (1) Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam;

    (2) Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

    Giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức nước ngoài được quy định tại Khoản 2, Điều 74 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

    Khu vực tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 75 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, số lượng nhà ở mà tổ chức nước ngoài được mua được quy định tại Khoản 2, Điều 161 của Luật Nhà ở 2014 và Điều 76 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

    Tại Khoản 4, Điều 7 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cũng đã quy định về quyền bán lại nhà ở của tổ chức nước ngoài trong thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

    Tại Điều 120 của Luật Nhà ở 2014 cũng đã quy định về trình tự, thủ tục thực hiện giao dịch về nhà ở (trong đó có giao dịch mua bán nhà ở của tổ chức nước ngoài).

    Như vậy, pháp luật về nhà ở đã quy định cơ bản đầy đủ về việc sở hữu, mua bán nhà ở... tại Việt Nam của tổ chức nước ngoài.

    Theo Baochinhphu.vn

    Đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật không ghi hạng và vẫn còn hạn sử dụng, cá nhân được cấp chứng chỉ đối chiếu kinh nghiệm thực hiện công việc, điều kiện năng lực hoạt động xây dựng quy định tại Nghị định 100/2018/NĐ-CP và Thông tư 08/2018/TT-BXD để tự nhận hạng.

    Ảnh minh họa

    Ông Nguyễn Quang Dũng (Đắk Nông) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp một số vướng mắc về cách xác định cấp công trình đối với cống hộp và chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, cụ thể như sau:

    Công ty ông Dũng đang thực hiện thẩm định phê duyệt đề cương dự toán công tác khảo sát thiết kế xử lý sạt trượt tuyến đường giao thông nông thôn, theo đó trong kiến nghị giải pháp xử lý của nhà thầu có nêu giải pháp đặt 1 cống hộp thoát nước mưa song song với đường, có kích thước thông thủy là 2m x 2m, chiều dài tuyến cống khoảng 10m (không phục vụ giao thông).

    Tuy nhiên, đến phần xác định cấp công trình cống phục vụ công tác lựa chọn nhà thầu và thẩm tra dự toán công tác tư vấn lập báo cáo kỹ thuật thì không thể xác định được cấp công trình. Theo quy định tại Thông tư 03/2016/TT-BXD, hạng mục cống này không quy định trong Phụ lục 1, Mục 2.10; còn tại Phụ lục 02 là quy định với tuyến cống tròn (tiêu chí phân cấp tại mục này quy định là đường kính).

    Vậy theo quy định thì cống hộp nêu trên xác định cấp công trình như thế nào?

    Ông Dũng cũng muốn biết, đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật không ghi hạng thì cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề nêu trên được thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật đến cấp nào?

    Theo quy định tại Khoản 3, Điều 44 Nghị định 59/2015/NĐ-CP, chứng chỉ hành nghề có thời hạn tối đa là 5 năm. Vậy chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng theo quy định tại Điều 52 Nghị định này cũng chỉ có thời hạn tối đa là 5 năm.

    Tuy nhiên hiện tại vẫn tồn tại chứng chỉ kỹ sư định giá nhưng không có quy định về thời hạn hiệu lực. Vậy việc xác định hiệu lực của chứng chỉ kỹ sư định giá như thế nào? Chứng chỉ kỹ sư định giá có được xem là chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng hay không?

    Trả lời
    - - 22/02/2019

    Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

    Cách xác định cấp công trình cống hộp: Đối với tuyến cống thoát nước mưa trong trường hợp không xác định được đường kính trong của cống, có thể vận dụng việc phân cấp công trình dựa trên tiết diện tương đương của cống.

    Theo đó, đối với tuyến cống hộp có kích thước thông thủy 2,0 x 2,0 m; chiều dài tuyến cống ≤1.000 mm là công trình cấp 2 (theo Mục 2.10 Bảng 2 Phụ lục 2 Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng).

    Đối với chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật không ghi hạng (ban hành theo quy định của Luật Xây dựng năm 2003) và vẫn còn hạn sử dụng, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề đối chiếu kinh nghiệm thực hiện công việc và điều kiện năng lực hoạt động xây dựng quy định tại Nghị định 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ và Thông tư 08/2018/TT-BXD ngày 5/10/2018 của Bộ Xây dựng để tự nhận hạng trong quá trình hoạt động xây dựng.

    Theo quy định tại Điểm 1 Điều 1 Thông tư 24/2016/TT-BXD ngày 1/9/2016 của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý dự án đầu tư xây dựng: “Đối với chứng chỉ hành nghề không ghi thời hạn hiệu lực thì cá nhân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2018”.

    Như vậy, kể từ ngày 30/6/2018 không tồn tại chứng chỉ kỹ sư định giá không có quy định về thời hạn hiệu lực.

    Theo Chinhphu.vn

    Khi không đủ điều kiện áp dụng loại hợp đồng trọn gói, có thể xem xét áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

    Ảnh minh  họa

    Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, công tác rà phá bom mìn trong xây dựng công trình giao thông áp dụng loại hợp đồng nào?

    Trả lời
    - - 16/01/2019

    Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

    Công tác rà phá bom, mìn, vật nổ các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện theo quy định tại Luật Đấu thầu, Luật Xây dựngNghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ, Quyết định số 96/2006/QĐ-TTg ngày 4/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 146/2007/TT-BQP ngày 11/9/2007 của Bộ Quốc phòng, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10299-1:2014 về khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh và các quy định pháp luật khác có liên quan.

    Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10299-1:2014, các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, công tác rà phá bom, mìn, vật nổ của dự án thường gồm các công việc: Khảo sát, lập phương án kỹ thuật thi công và dự toán; thi công rà phá bom, mìn, vật nổ.

    Công tác khảo sát, lập phương án kỹ thuật thi công và dự toán rà phá bom, mìn, vật nổ có tính chất tương tự gói thầu tư vấn và thường có giá trị nhỏ, được thực hiện trong thời gian ngắn (từ 1 đến 3 tháng tùy theo quy mô dự án). Do vậy, gói thầu thực hiện công việc này có thể áp dụng loại hợp đồng trọn gói theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013.

    Đối với công tác thi công rà phá bom, mìn, vật nổ thường bao gồm các hạng mục công việc có khối lượng cụ thế, tương tự các hạng mục công việc của gói thầu xây lắp của dự án.

    Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu, hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản, đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản, gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói; khi đó, bên mời thầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số lượng, khối lượng công việc mời thầu.

    Ngoài ra, theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 15 Nghi định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2018 của Chính phủ, hợp đồng trọn gói được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng và đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng; khi áp dụng hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.

    Khi không đủ điều kiện áp dụng loại hợp đồng trọn gói theo các quy định trên, có thể xem xét áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định. Khi đó cần lưu ý để bảo đảm phù hợp các quy định sau:

    - Khoản 2, Điều 62, Luật Đấu thầu: Hợp đồng theo đơn giá cố định là hợp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng.

    - Quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2018 của Chính phủ: Giá hợp đồng theo đơn giá cố định được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng, nhưng chưa xác định được chính xác khối lượng công việc. Khi đó, đơn giá cho các công việc theo hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện họp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.

    Căn cứ các nội dung trên, tùy theo yêu cầu về tiến độ thực hiện thi công rà phá bom, mìn, vật nổ của dự án, căn cứ dự toán được duyệt, có thể xem xét áp dụng loại hợp đồng trọn gói hoặc hợp đồng theo đơn giá cố định đối với gói thầu thực hiện công tác thi công rà phá bom, mìn, vật nổ.

    Theo Chinhphu.vn